Wednesday, August 17, 2016

Why We Do Not Buy/Invest Condo/House & Lot in Philippines For Our Own ?

Eh bakit nga ba?

2007 pa lang, I am on a hunt to buy a piece of property. Nag-scout ako ng bahay at lupa and condo, kaya masasabi ko na medyo exposed na ako to this kind of matters.

On viewing day of a certain condo sa may Taguig area. Tinanong ko yung ahente. "Paano kung nasunog, lumindol, or kung ano pa man ang mangyari at bumagsak ang building. Paano yung property? Itatayo nyo ba ulit?" She answered me back with a shocking truth about condominiums. "Nope. Ibebenta ang lupa at paghahati-hatian ng mga owners and pinagbentahan." Ang swerte mo na nun kung mag-breakeven kayo sa pagkakabili mo ng condo + association fees + yung pagkakabili mo sa kakarampot na space for garahe ng sasakyan mo + obligatory insurance + real property tax ng unit mo at common area. Oo, isama mo na ang halos kulang na Php25,000 sa installation ng Meralco and Maynilad. Meron pa! Ang transfer of title (arghhh). So from that day, nawala na sa vocabulary ko ang salitang "condo".

At isa pang tumanim sa utak ko na sinabi ng nanay ko ay "Ma, lupa. Lupa ang bilhin mo." Kaya nag-hello ako sa idea na House & Lot. Tama House and Lot. Hindi lot lang. Bakit kamo? May mga kakilala/kaibigan ako na napasubo sa mahal ng gastos nila sa pagpapatayo ng sarili nilang bahay at binalasubas pa sila ng architect and contractor nila. Andyan crack agad ang sahig at dingding, tumutulo agad ang mga pipes, at iba, after matayo yung pundasyon, iniwan na lang ng contractor. May sahig, may bubong, may dingding pero walang finishing. Kaya talaga yung iba, mababaon sa utang mapatapos lang ang "dream house" nila. Pero hindi sumagi sa isip nila na yung dream house nila ang magbibigay ng bangungot sa kanila sa walang hanggang pagbabayad ng mga nautang nilang pang-pondo.

Ngayon na alam ko na matagal na gusto ko ay bahay at lupa. Bakit di pa nga ba ako nakakabili? Ang totoo nyan...wala pa kaming budget na mag-asawa para dyan. Pero do not get me wrong. Naka-pagscout na kami and nakita na namin ang gusto naming bahay. Alam na namin ang presyo and based sa computation namin sayang ang pera. Haha.

Bakit sayang eh para sa amin naman yun? Kasi pag binili namin yun, wala na kaming pang-fund sa mga investments namin. Ayaw namin na nakatira nga kami dun sa pangarap namin na bahay pero kailangan namin magtrabaho ng 20 years just to pay it off. Ayaw nmin matulad sa iba na nung nawalan na ng trabaho eh nahinto na sa pagbabayad ng bahay..ayun na-remata ng bangko ang bahay at lupa na tanging pinag-ukulan nila ng pagod.

As of now, we are focusing on our cashcows. Investments that will work for us to fund our dream home.

Para makatulong sa inyo makapag-decide kung kaya nyo na ba bumili ng property ngayon, tanungin nyo ang sarili nyo ng ganito:
   --> Sa bahay/condo ba na gusto ko ay may ipon na ako worth 30% ng ng kabuang value property, Bakit 30% ito ay sasagot sa downpayment at may pang-buffer pa kayo kung may singilin man sa inyo na miscellaneous cost.
   --> Yung monthly na hulog ninyo ay hindi lalampas sa 30% na take-home pay po. Bakit? Di pwede na halos buong sahod mo ay pangbayad mo lang buwan-buwan. Paano ang pangkain mo? Pambayad sa bills at pamasahe mo papunta sa opsina? Sige nga?
   --> Kaya mo ba magbayad kahit mawalan ka ng trabaho bukas?(Huwag naman sana) Paano kapag nangyari yun? Bebenta mo ng palugi?

Mag-isip mabuti tayo mga kababayan kung kaya na ba bumili ng condominium/house & lot. Ito ba totong maging "dream come true" sa inyo or magbabaon sa inyo sa utang.

No comments:

Get this gadget at facebook popup like box